Khó khăn trong phát triển hạ tầng giao thông miền núi

(Baonghean) - Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), khó khăn về vốn đầu tư và năng lực một số nhà thầu yếu kém… là những nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ chậm của nhiều dự án giao thông quan trọng tại các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ, mà còn gây bức xúc trong nhân dân. Ông Lê Trung Vinh, (ở khối Tân Minh - Thị trấn Nghĩa Đàn) phàn nàn: “Muốn vào Trung tâm Y tế huyện, làm chi có đường mà đi, trong những đợt mưa lụt vừa qua, tuyến đường giao thông của dự án mở đường vào Trung tâm y tế huyện ngập chìm trong nước, sau khi nước rút thì lầy lội. Dự án này làm lâu rồi nhưng vẫn trong tình trạng dở dang… ”.  

Dự án xây dựng Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn được đầu tư khá lớn, nhưng hiện nay chưa có đường giao thông, có khi bệnh nhân phải đi vòng vo trên những con đường chật chội, thậm chí phải đi qua ruộng… Mặc dù dự án làm đường giao thông vào Trung tâm y tế huyện được phê duyệt với tổng mức đầu tư 81,6 tỷ đồng, nhưng đến nay mới chỉ được cấp 4,5 tỷ đồng, nên nhà thầu triển khai rất chậm. Bức xúc trước tình trạng không có đường giao thông vào Trung tâm y tế, chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng tiến độ của dự án vẫn chậm.

Nghĩa Đàn là huyện được quy hoạch phát triển thành khu công nghệ cao (đã có nhiều dự án triển khai như Trang trại chăn nuôi bò sữa TH, nhà máy chế biến gỗ MDF, sản xuất dược liệu…), nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật không được đầu tư đồng bộ, nhất là đường giao thông. Là địa phương mới chia tách huyện, hệ thống đường giao thông phần lớn được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tuyến khi mưa lớn bị chia cắt, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân cũng như phát triển sản xuất tại địa phương. Chính vì vậy, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Nghĩa Đàn.
Ông Vi Văn Định – Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Có quá nhiều việc phải làm để nâng cấp, phát triển hệ thống giao thông tại huyện, nhưng do nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này hiện đang gặp khó khăn, nên chỉ ưu tiên đầu tư cho một số tuyến đường giao thông cấp bách như: Đường giao thông vào Trung tâm Y tế huyện; Đường dự án 1 kéo dài; Cầu Đức Xuân; Đường dự án 2, dự án 5…”. Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện đang triển khai 25 dự án làm đường giao thông (do huyện và các xã làm chủ đầu tư) với tổng mức đầu tư 774,4 tỷ đồng, trong năm 2013, kế hoạch thực hiện 105 tỷ đồng, nhưng 9 tháng đầu năm 2013 mới chỉ thực hiện gần 63 tỷ đồng. Trong tình thế nguồn vốn đầu tư gặp nhiều khó khăn, nhưng huyện phải chia sẻ nguồn để trả nợ cho các công trình đã hoàn thành, hoặc những dự án chuyển tiếp.
Vì vậy,  các dự án mới triển khai của năm 2013 lại càng thiếu vốn trầm trọng. Trong danh mục 25 dự án đang triển khai tại huyện Nghĩa Đàn, có nhiều dự án khối lượng thực hiện trong năm 2013 là con số 0, như dự án đường vào xã Nghĩa Trung - Nghĩa Bình - Nghĩa Lâm; Đường giao thông vào Làng nghề Hòa Hội xã Nghĩa Hội; Đường giao thông nông thôn xã Nghĩa Thọ, Nghĩa Lạc, Nghĩa Minh… Ông Trần Mạnh Hà – Phó phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Nghĩa Đàn cho hay: “Một số dự án sử dụng ngân sách của huyện, xã và nhân dân đóng góp đang gặp khó khăn vì nguồn thu của huyện, xã chủ yếu là từ cấp quyền sử dụng đất, tỷ lệ điều tiết cho xây dựng cơ bản thấp, kéo theo hệ lụy cho việc chậm trả nợ.
Cùng với đó, huyện còn phải huy động kinh phí hỗ trợ bồi thường GPMB, tái định cư cho một số dự án, nên việc huy động vốn của huyện bị động và hiện vẫn phải phụ thuộc vào nguồn đầu tư từ các cấp, ngành”. Từ thực tế đó, Nghĩa Đàn đành phải thực hiện cách làm mới là phân chia giai đoạn đầu tư cần thiết để phù hợp với nguồn vốn cấp. Điển hình cho cách làm này là tại dự án đường xung yếu từ xã Nghĩa Bình đi Nghĩa Phú chỉ dài hơn 5 km, nhưng vào mùa mưa lụt thường xuyên bị chia cắt vì đường, cầu tràn xuống cấp nghiêm trọng. Dự án đã phê duyệt với tổng mức đầu tư 21 tỷ đồng, ngân sách tỉnh đầu tư 50% và huyện 50%. Huyện đã tiến hành phân kỳ đầu tư phù hợp với thực tế và chọn những hạng mục quan trọng để ưu tiên thực hiện trước.
Đường giao thông từ xã Nghĩa Bình – Nghĩa Phú (Nghĩa Đàn) có những đoạn đã hình thành rãnh thoát nước gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Đường giao thông từ xã Nghĩa Bình – Nghĩa Phú (Nghĩa Đàn) có những đoạn đã hình thành rãnh thoát nước gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Những năm gần đây, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông ở Quỳ Hợp cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong năm 2013 có 6 công trình hoàn thành thuộc lĩnh vực giao thông, nhưng trong đó chủ yếu đầu tư cải tạo, nâng cấp cầu tràn với nguồn vốn đầu tư không lớn. Hiện, trên địa bàn huyện có 6 công trình giao thông đang triển khai, trong đó đường giao thông quan trọng là liên xã Nghĩa Xuân – Minh Hợp – Văn Lợi – Hạ Sơn (có tổng vốn đầu tư 36 tỷ đồng bằng nuồn vốn ngân sách), theo tiến độ hoàn thành vào 30/6/2013, nhưng đến nay vẫn đang triển khai ì ạch vì thiếu vốn đầu tư. Hàng năm, ngân sách Nhà nước chỉ cấp từ 1- 2 tỷ đồng, nên nhà thầu chỉ thực hiện theo vốn cấp (mặc dù đã hoàn thành 45% khối lượng). Hay tại đường giao thông liên xã Châu Lộc – Liên Hợp – Châu Tiến vẫn chậm tiến độ và phải điều chỉnh tuyến. Đây là dự án được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (tổng vốn đầu tư  69 tỷ đồng) có chiều dài 16,6 km, công trình triển khai từ năm 2010 đến nay vẫn còn 4 km chưa thi công được do vướng mắc GPMB…
Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn huyện có 5 công trình đang tạm dừng thi công, trong đó có 2 công trình làm đường giao thông. Mặc dù là tuyến đường quan trọng từ Thị trấn Quỳ Hợp – Châu Quang dài 5 km và đã thi công được 50% khối lượng, nhưng do không có nguồn vốn bố trí cho dự án này nhà thầu đang tạm dừng thi công. Tại dự án đường giao thông liên xã Minh Hợp – Văn Lợi giai đoạn 1 có chiều dài 1.200m, cũng đã thực hiện được hơn 50% khối lượng, đành phải tạm dừng  do thiếu vốn.
Ông Trương Hải Nam – Phó trưởng phòng Công thương huyện Quỳ Hợp cho biết: “Trong thời gian tới, huyện sẽ tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật. Theo đó, ưu tiên nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình  không vướng mắc về GPMB như đường giao thông Châu Lộc - Châu Tiến, đường Nghĩa Xuân – Hạ Sơn, đường Châu Quang – Châu Thái – Châu Cường. Tiếp tục hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án đường giao thông liên xã Châu Quang – Châu Đình, đồng thời tăng cường công tác giám sát chất lượng, đẩy nhanh tiến độ các dự án để đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại cho người dân. Hiện nay, có một số tuyến đường đã hoàn thành với khối lượng lớn, nhưng phải tạm dừng thi công do thiếu vốn, đề nghị các cấp, ngành liên quan ưu tiên, hỗ trợ vốn để kịp thời hoàn thành công trình và không gây lãng phí nguồn vốn đầu tư”.
Đầu tư phát triển hệ thống đường giao thông miền núi là một trong những vấn đề luôn được Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, do thực hiện chính sách thắt chặt đầu tư và nguồn vốn hạn chế, nên tại các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp… đã xẩy ra những  khó khăn, bất cập trong việc phát triển đường giao thông. Vì vậy, trong thời gian tới các huyện cần tránh sự đầu tư dàn trải, cần lựa chọn, ưu tiên đầu tư những dự án trọng điểm và khai thác hiệu quả các nguồn vốn.
Bài, ảnh: Hoàng Vĩnh

tin mới

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.