Lao động Việt ở Algeria về nước phải bồi thường 1.700 USD

Chủ sử dụng lao động Trung Quốc đang bắt mỗi lao động Việt Nam phải bồi thường số tiền 1.700 USD do chấm dứt hợp đồng trước hạn. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Alger tối 31/10, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Simco Sông Đà, đơn vị đưa 55 lao động sang làm việc cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) tại Algeria đã khẳng định không có chuyện lao động Việt Nam bị hành hung tại Algeria ngày 16/9 vừa qua được bồi thường 1.700 USD/người cùng chi phí mua vé máy bay về nước.

Ông Thạch cho biết, con số 1.700 USD này là số tiền chủ sử dụng lao động Trung Quốc đang bắt mỗi lao động Việt Nam phải bồi thường số tiền trên do chấm dứt hợp đồng trước hạn. 

Lao động Việt ở Algeria về nước phải bồi thường 1.700 USD ảnh 1

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc Công ty Simco Sông Đà làm việc với nhóm 16 công nhân tại công trương Ain Defla chiều 31/10. (Ảnh: Thanh Bình/Vietnam+)

Đối với những lao động có nguyện vọng về nước, Công ty Simco Sông Đà sẽ cố gắng đưa họ về nước càng sớm càng tốt. Phía chủ sử dụng lao động cũng đang nỗ lực để hoàn tất những thủ tục để đưa lao động về nước. 


Dự kiến, trong thời gian sớm nhất là khoảng 10 ngày tới, nhóm đầu tiên sẽ về nước với điều kiện hoàn thành các thủ tục giấy tờ. Công ty Simco Sông Đà sẽ ứng trước số tiền bồi thường hợp đồng trên cho người lao động cũng sẽ ứng trước tiền để mua vé máy bay cho lao động về nước. 

Để giảm thiểu mức chi phí cho người lao động, Công ty Simco Sông Đà sẽ tìm ra đường bay có giá rẻ nhất, theo đó các lao động sẽ về nước trên hành trình Alger-Doha-Bangkok-Hanoi. Tổng số tiền mà Công ty Simco Sông Đà sẽ phải ứng trước cho mỗi lao động về nước vào khoảng 2.500 USD.

Ông Thạch cho biết thêm qua 2 ngày đàm phán Công ty Simco Sông Đà và Công ty Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) đã đi đến thống nhất mức bồi thường 1.700 USD/người. Do người lao động mới làm được ít ngày nhưng lại có nguyện vọng về nước và với số tiền mà người lao động bị phạt như vậy nên họ sẽ không có đủ tiền. Vì thế Công ty Simco Sông Đà sẽ ứng trước khoản tiền này để trả cho người lao động. 

Công ty này cũng chuẩn bị phương án thanh lý hợp đồng để chủ động làm việc với lao động sau khi về nước. Còn đối với số công nhân muốn ở lại tiếp tục làm việc (5 người) sẽ được ký phụ lục hợp đồng với định mức khoán mới.

Cũng trong chiều 31/10, ông Thạch cùng các cán bộ của Trung tâm xuất khẩu lao động số 3 thuộc Công ty Simco Sông Đà cũng đã đến công trường tại Ain Defla, cách thủ đô Alger hơn 250km về phía Nam để thăm hỏi và động viên anh em lao động. 

Đây là nhóm 16 lao động Việt Nam trong số 55 người do Công ty Simco Sông Đà cử tuyển sang làm việc cho Công ty Đông Nhất Giang Tô tại tỉnh Khenchela. Nhóm 16 người này được đưa xuống một công trường khác cũng của nhà thầu Trung Quốc này tại Ain Defla, sau vụ hành hung 2 công nhân Việt Nam là Đậu Hoàng Anh và Đào Ngọc Cường ngày 16/9 vừa qua.

Tại đây, sau khi nghe phản ánh của anh em lao động về cách hành xử của chủ lao động Trung Quốc đối với công nhân Việt Nam cũng như nguyện vọng của họ, ông Thạch đã khẳng định sẽ không để tái diễn tình trạng hành hung lao động Việt Nam và không để anh em lao động Việt Nam bị đói. 

Đối với những ai có nguyện vọng về nước, Công ty Simco Sông Đà sẽ phối hợp cùng chủ sử dụng lao động là Công ty Đông Nhất Giang Tô giải quyết cho anh em về nước trong thời gian sớm nhất. Còn đối với những người có nguyện vọng ở lại tiếp tục làm việc, công ty sẽ tạo điều kiện thuận lợi được ký phụ lục hợp đồng với định mức khoán mới. 

Ông Đỗ Văn Hải, Phó giám đốc Trung tâm xuất khẩu lao động số 3 thuộc Công ty này đã ứng thêm cho anh em lao động số tiền 28.000 dinars (khoảng 200 USD) để phòng ngừa lúc lao động Việt Nam bị chủ sử dụng bỏ đói.

Theo ông Thạch, dự kiến, sáng ngày 1/11, các đại diện Công ty Simco Sông Đà và Công ty Đông Nhất Giang Tô sẽ thống nhất những điều khoản cuối cùng nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Vào ngày 5/10, các công nhân Việt Nam tại Algeria đã kêu cứu vì bị chủ sử dụng lao động là Công ty Đông Nhất Giang Tô (Trung Quốc) đánh đập. Đây là 55 công nhân Việt Nam do Công ty Simco Sông Đà cử tuyển sang quốc gia Bắc Phi này làm việc cho nhà thầu Trung Quốc nêu trên tại một công trường xây dựng thuộc tỉnh Khenchela, cách thủ đô Alger hơn 460km về phía Đông. 

Theo các công nhân Việt Nam, hợp đồng lao động mà họ đã ký là làm theo công nhật được trả lương tháng nhưng khi sang đến bên này thì lại bị phía chủ Trung Quốc ép chuyển sang làm khoán. Các công nhân Việt Nam đã không đồng ý, phản đối và điều này đã dẫn đến việc họ bị phía nhà thầu Trung Quốc hành hung vào tối 16/9, làm 2 công nhân bị thương là Đậu Hoàng Anh và Đào Ngọc Cường./.

Theo Vietnamplus

tin mới

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.