Bài 4: Bản họ Lo và mối lo vắng tiếng Ơ Đu

(Baonghean) Bản những người họ Lo sắp ăn cái Tết thứ 7 tại nơi định cư mới ở Văng Môn (Yên Hòa - Tương Dương). Họ là cộng đồng Ơ Đu, đã được báo chí nói đến nhiều, chuyển tới đây vào cuối năm 2006 từ các xã Kim Đa, Kim Tiến. Một số ít trong họ đến từ Hữu Dương, Hữu Khuông và làng bản cũ hiện đã chìm sâu dưới lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ. Cuộc sống của 400 người Ơ Đu nơi bản mới đã có những đổi thay, nhưng cũng còn nhiều điều phải bàn.

-->> Xem Bài 3: Năng động người Hoa

Bài 4: Bản họ Lo và mối lo vắng tiếng Ơ Đu ảnh 1

                          Bản Văng Môn, nơi định cư mới của 400 người Ơ Đu.


Tôi tìm về bản Văng Môn vào một ngày chủ nhật giá rét. Về miền núi vào những ngày này, người ta mới cảm hết được cái lạnh giá của tiết đông. Ven đồi, trẻ mục đồng thu mình trong những chiếc áo rét rộng thùng thình. Vài chú trâu lững thững nhai cỏ. Bên con đường vào bản, một tốp phụ nữ túm tụm cạnh đống lửa thêu váy. Thế mà trưởng bản Lo Văn Tình lại vắng nhà. Tôi chỉ có thể "gặp" ông qua di động. Ông bảo đang trên rừng kéo cột dựng nhà cho anh con trai ăn Tết xong sẽ ra ở riêng. Vậy là bản người Ơ Đu sắp có hộ thứ 91.


Biết tôi người miền núi, bà vợ trưởng bản Tình chuyển sang nói tiếng Thái. Bà bảo cứ gọi là bà Tình thôi, bởi từ ngày về nhà chồng con gái Ơ Đu gần như bỏ luôn tên gọi cha mẹ đặt cho lúc mới lọt lòng. Cái tên đó chỉ còn trên sổ hộ khẩu và chứng minh thư. Họa hoằn lắm về nhà mẹ đẻ mới có người gọi đến tên thật của mình.


Những ngày khó khăn nhất của người Ơ Đu tại nơi định cư mới đã qua đi, dẫu rằng vẫn còn tới 80/90 hộ nghèo. Về nơi ở mới, trẻ con được đi học đầy đủ, trạm y tế cũng gần nên khi ốm đau không phải chở xuồng ra bệnh viện. Ngày đầu, mọi cái đều lạ lẫm. Nhưng rồi người Ơ Đu cũng học người Thái đào vàng dọc suối, trồng mét, nuôi lợn, mở quán tạp hóa... đều là những cách làm ăn trước đây khá xa lạ với họ. Dần dà, người Ơ Đu cũng có những người đầu tiên vào đại học. Mới đây nhất, em Lo Thị Anh thi đỗ Đại học Y khoa Vinh.


Tuy vậy, cái nghèo vẫn chưa chịu lùi. Dân bản Văng Môn vẫn sống chủ yếu dựa vào phát nương làm rẫy, năng suất không ổn định. Bà con vì vậy mà năm đói, năm no.

Trong cuộc chuyện, tôi hỏi đến tiếng Ơ Đu vì trước đây đã đọc thấy ở đâu đó nói rằng hiện không còn mấy người tại bản Văng Môn nói tiếng mẹ đẻ. Hồi còn ở bản cũ, cũng chỉ có lớp già lão nhất còn giao tiếp bằng tiếng Ơ Đu. Lứa sau, nói tiếng Thái và Khơ Mú. Bây giờ, về nơi ở mới, số người nhớ được tiếng Ơ Đu đếm được trên đầu ngón tay. Những người trẻ tuổi như Lo Thị Phượng, con gái trưởng bản Tình mới đi học tiếng Ơ Đu do các cụ trong bản truyền dạy thì nhầm lẫn giữa từ nọ với từ kia. Phượng bảo: "Bây giờ, người ta quên hết tiếng Ơ Đu rồi anh ạ. Bản có ông Bằng nói giỏi nhất, đã 80 tuổi".


Bài 4: Bản họ Lo và mối lo vắng tiếng Ơ Đu ảnh 2

                 Cụ Lo Văn Bằng, người cao tuổi nhất còn nhớ được tiếng Ơ Đu.

Phượng dẫn tôi đến nhà cụ Lo Văn Bằng, là "báu vật sống" của bản. Bước vào căn nhà sàn kiểu mới được Nhà nước cấp vào năm 2006 của cụ Bằng không khác nào một căn gác nhỏ của người thành phố vốn dĩ hoàn toàn xa lạ với cộng đồng Ơ Đu. Vào cuộc chuyện, tôi nhận thấy cụ ông này khá khó khăn khi diễn đạt bằng tiếng Kinh, tôi liền chuyển sang nói tiếng Thái. Cụ bảo: "Đã có rất nhiều nhà báo tìm đến hỏi tôi. Có cả người Thái Lan, người Mỹ...". Rồi cụ phân trần: "Lâu quá, không dùng đến tiếng Ơ Đu nên giờ chỉ còn nhớ được chừng tám chín chục phần trăm thôi". Cụ chỉ cho tôi biết, tiếng Ơ Đu phân biệt rõ khái niệm "ăn" và "uống", chứ không phải đều nói: "kin" như người Thái. Ngoài tiếng nói, không còn nét nào có thể phân biệt giữa người Ơ Đu và người Thái hay Khơ Mú. Cũng theo cụ Bằng, chỉ 5 người già nhất bản còn giao tiếp được tiếng Ơ Đu một cách căn bản. Ngoài cụ, ra trong bản còn có các ông Nhung, Nhông, Phúc, Nghệ, tất cả đều đã ngoài tuổi lục tuần.


Ngay ở bản Pột giờ đã chìm vào lòng hồ, cụ Bằng vốn là một thầy mo phải dùng nhiều đến tiếng Ơ Đu khi làm lễ nên mới nhớ được. Có bài báo nói kiến trúc nhà Ơ Đu hướng về chóp núi, tuy nhiên theo cụ Bằng chỉ có nhà thầy mo mới được phép như vậy, còn nữa đều giống như nhà người Thái, thượng ốc không được hướng vào đỉnh núi. Làm vậy trong nhà sẽ gặp ốm đau vì bị thần núi quở trách. Về bản mới, cụ Bằng cũng thôi luôn nghề thầy mo. Thỉnh thoảng, có con cháu trong họ tộc nhờ mới đến nhà làm lễ giúp. Ngày trước, người Ơ Đu vốn không ăn Tết. Người ta chỉ mổ lợn ăn mừng vào lễ cơm mới là dịp vui lớn nhất trong năm. Sau này, sống gần người Thái, người Khơ Mú mới có tục ăn Tết. Về với bản mới, có được cái Tết vui hơn nhưng vẫn buồn, vì chỉ có một vài người già cả nhớ quê xưa khi nhàn rỗi còn ngồi lại với nhau nói tiếng Ơ Đu...


Cụ Bằng dừng câu chuyện, rít một hơi thuốc dài rồi ho sặc sụa. Đó là thứ thuốc lá người miền núi chúng tôi vẫn trồng trên rãy để người già vấn hút hoặc nhai trầu. Tôi chợt nghĩ đời người nhiều khi cũng như màn khói thuốc, rồi cụ Bằng cũng về với tổ tiên, và sẽ mang theo một thứ ngôn ngữ mà thế hệ sau cụ không còn mấy ai mặn mà với nó nữa.


Người họ Lo, có mấy ai lo lắng một ngày không còn tiếng Ơ Đu như cụ Bằng không nhỉ?!

Hữu Vi

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.