Phát huy vai trò gương mẫu của “người uy tín”

(Baonghean) - Từ lâu, đồng bào các dân tộc Mông, Thái, Khơ mú ở Kỳ Sơn vẫn có thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn, phòng thú dữ. Theo quy định thì súng săn là loại vũ khí nguy hiểm,  Nhà nước cấm tàng trữ, sử dụng. Vì vậy việc tổ chức vận động đồng bào các dân tộc thiểu số giao nộp súng tự chế và các loại vật liệu nổ trái phép đang được Công an huyện Kỳ Sơn thực hiện có hiệu quả… 

Vào một ngày đầu tháng 7/2013, khi bố mẹ đi làm rẫy, hai anh em Lầu Bá Thông, Lầu Bá Nênh, trú tại bản Nậm Khiên, xã Nậm Càn (Kỳ Sơn) rủ nhau mang súng vào rừng đi săn. Thông phân công cho Nênh nấp trong bụi, giả kêu tiếng gà rừng còn mình đứng từ xa, cầm súng sẵn sàng lên đạn để bắn. Ngồi trong bụi, Nênh liên tục giả tiếng gà như thật khiến một con gà rừng bay đến. Chỉ chờ có vậy, Thông lập tức bóp cò. Sau tiếng nổ khô khốc, Nênh kêu ú lên một tiếng rồi gục xuống vì trúng đạn. Lúc này, Thông mới biết mình đã bắn nhầm nên tìm cách báo với dân bản, đưa Nênh đi cấp cứu.

Sau khi Nênh qua khỏi cơn nguy kịch, Thông bị cảnh sát xử phạt hành chính vì lúc ấy, Thông chưa đủ 14 tuổi. Trước đó, Mong Văn Hưng (SN 1997) và Cụt Văn Sung (SN 1996) đều trú tại bản Xốp Phe, xã Mường Típ, cũng vác súng rủ nhau đi săn. Khi đang đi, Hưng làm súng cướp cò, đạn bắn thẳng vào đùi Sung khiến nạn nhân phải vào viện phẫu thuật. Cách đây 3 năm, người dân xã Keng Đu chứng kiến cái chết tức tưởi của anh Lương Bá Chuông ở bản Huồi Phó khi vào rừng săn thú. Người bạn săn Moong Phò Minh khi thấy anh Chuông nấp trong bụi rậm đã tưởng nhầm là thú và nổ súng khiến anh Chuông trúng nguyên cả loạt đạn ria vào người, sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu,…

Đó là những vụ án đáng tiếc liên quan đến súng tự chế ở huyện biên giới Kỳ Sơn. Đồng bào các dân tộc Mông, Thái, Khơ mú hầu như nhà nào cũng có súng săn, nhà ít 1 khẩu, nhà nhiều có đến vài khẩu. Súng săn được bà con tự chế và sử dụng như một vật dụng hàng ngày để săn, bắt, chống lại các loài thú dữ. Những năm qua, tình trạng người dân sử dụng súng tự chế đã kéo theo những hệ lụy khôn lường. Hầu như năm nào ở Kỳ Sơn cũng có người chết hoặc bị thương vì sử dụng súng tự chế. Đáng lo ngại, một số người chưa đến tuổi vị thành niên, sẵn sàng dùng súng để giải quyết mâu thuẫn bột phát trong cuộc sống hàng ngày. 
Công an huyện Kỳ Sơn kiểm tra, xử lý súng kíp do người dân giao nộp.
Công an huyện Kỳ Sơn kiểm tra, xử lý súng kíp do người dân giao nộp.
Trước thực trạng trên, Công an huyện Kỳ Sơn đã tham mưu cho chính quyền huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân giao nộp súng tự chế và các loại vũ khí tự tạo khác. Thời gian đầu, công việc này tưởng chừng như không thể có kết quả bởi cái lý của đồng bào dân tộc là “ta dùng súng để săn thú trên rừng chứ có phải để bắn người đâu mà phải giao nộp”, trong khi đó việc sử dụng súng săn đã có từ lâu đời nên để từ bỏ một tập tục của đồng bào là điều không đơn giản. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các chiến sĩ Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội và Đội phụ trách xã công an huyện thay phiên nhau xuống tận bản, tìm đến những già làng, những đảng viên và những tay thợ săn lão luyện để  vừa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật nâng cao nhận thức vừa vận động họ giao nộp súng tránh vi phạm đáng tiếc.
Ở xã Keng Đu, đảng viên Lương Phò La, nguyên Trưởng bản Huồi Lê là một trong những người đầu tiên thực hiện việc giao nộp súng sau hơn 1 ngày  được các chiến sĩ công an huyện vận động, thuyết phục. Trước khi giao lại súng cho cán bộ, ông La không quên làm vía cho khẩu súng và nói với mọi người: “Chính sách của Đảng, Nhà nước về việc thu hồi súng tự chế là việc làm tốt, bà con nên nghe theo, bởi ngày nay, việc săn thú trong rừng cũng đã bị cấm rồi. Để súng trong nhà hại nhiều hơn lợi”. Được vận động giải thích và nhìn vào gương  già làng La, hàng trăm người dân đã đưa súng về giao nộp cho chính quyền. Anh Lương Văn Minh, Trưởng công an xã Keng Đu cho biết, trong 3 năm qua, Công an xã đã nhận được khoảng 500 khẩu súng và nòng súng tự chế do bà con tự nguyện giao nộp; mới đây, người dân các bản Huồi Phuôn, Huồi Lê, Hạt Ta Vén cũng giao nộp thêm 40 khẩu súng kíp, 25 nòng súng tự chế…
Nhờ làm tốt công tác vận động, theo phương châm “Cán bộ, đảng viên, người uy tín làm trước, dân bản theo sau” nên năm nào ở Bảo Thắng cũng thu được hàng chục khẩu súng của người dân. 6 tháng đầu năm nay bà con dân bản đã 2 lần đến nộp lại 48 khẩu súng tự chế, 32 nòng súng và các loại vũ khí khác như đao, kiếm, dùi cui điện cho cán bộ công an xã. Tại xã Mỹ Lý, ban công an xã đã thành lập hẳn bộ phận tiếp nhận súng của bà con. Khi nghe tin ai đang có súng trong nhà hoặc trên nương rẫy, lực lượng công an sẽ trực tiếp tuyên truyền vận động. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2013, toàn xã đã thu được 70 khẩu súng tự chế để nộp lên công an huyện… Được biết, từ đầu năm đến nay, công an huyện đã tiếp nhận và tiêu hủy 970 khẩu súng tự chế, năm 2012, toàn huyện thu được 1.004 khẩu súng cùng một số vũ khí khác như lựu đạn, còng tay, dùi cui điện…
Đại tá Nguyễn Văn Đề, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, cái  được lớn nhất trong quá trình vận động người dân giao nộp vũ khí tự tạo chính là sự chuyển biến trong nhận thức. Nếu như trước đây, việc sở hữu khẩu súng săn trong nhà là niềm tự hào của đồng bào thì hiện nay, họ biết rằng điều đó là vi phạm pháp luật. “Để có được những kết quả trên, bài học lớn nhất ở Kỳ Sơn là dựa vào dân, đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, già làng, trưởng bản và những người có uy tín trong cộng đồng. Không riêng gì việc vận động giao nộp vũ khí mà bài học này còn nguyên ý nghĩa trong các lĩnh vực công tác khác ở Kỳ Sơn như di dịch cư tự do, buôn bán ma túy. Khi ý Đảng, lòng dân đã thuận thì công việc dù khó đến đâu cũng sẽ làm được và làm có hiệu quả”, Đại tá Đề khẳng định.
Bài, ảnh: Nguyên Khoa

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.