Tục "rửa chân" trong đám cưới người Thái

(Baonghean) - Tục này chỉ có trong đám cưới truyền thống của người Thái (nhóm Tày Mường), ở miền Tây Nghệ An. Các nhóm Thái khác hầu như không thấy có...
Nói “đám cưới truyền thống” của người Thái là nói theo tục cưới có từ lâu đời của người Thái Tày Mường gắn chặt với nhà sàn và mường bản. Những gì còn truyền đến ngày nay, cho dù ít nhiều thay đổi đều có nguồn gốc từ một câu chuyện mang tính tâm linh nào đó, chủ yếu là để giáo dục cách sống, được ẩn trong cái vỏ bọc bên ngoài là “tục lệ”. Tục “rửa chân dâu rể” trước khi lên sàn cũng mang đậm ý nghĩa này…
Trước khi đi đón dâu, gia đình nhà trai ngoài việc chuẩn bị các lễ vật còn phải chuẩn bị các vật dụng cho lễ “rửa chân dâu rể”. Đây là lễ đầu tiên khi đưa dâu về đến nhà. Các vật chuẩn bị bao gồm 2 đồng tiền xu bằng đồng, 2 cái nồi nhỏ bằng đồng thau, 2 cái ống nứa đựng nước.  
Rửa chân cô dâu, chú rể ở chân cầu thang trong một đám cưới của người Thái (nhóm Tày Mường).  Ảnh: Cao Đông
Rửa chân cô dâu, chú rể ở chân cầu thang trong một đám cưới của người Thái (nhóm Tày Mường). Ảnh: Cao Đông
Khi đưa dâu đến dưới chân cầu thang, nhà gái cũng như nhà trai cùng chào hỏi nhau, mỗi bên đứng ở mỗi phía theo thứ bậc của tục đưa và đón dâu truyền thống. Nhà trai cử ông mối  đứng ra chào khách thay cho cả họ, xong thì gọi người nhà trai rót rượu ra chén, chúc mỗi người đi đưa dâu một chén và mời các bậc trong đoàn đưa dâu một miếng trầu cau. Khi bên đưa dâu có lời cảm ơn bên họ nhà trai, ông mối liền dắt tay 2 vợ chồng trẻ đến đứng trước chân cầu thang lên nhà. Cô dâu và chú rể cùng đặt mỗi người một bàn chân lên bậc cầu thang thứ nhất, ông mối bắt đầu làm lễ rửa chân.
Trong lời cúng, ông mối nhắc đến tất cả mọi người đi đưa dâu và xin thần nước (phi nặm) rửa chân cho họ được sạch sẽ để họ bước lên nhà thông gia theo cô dâu. Cúng xong phần rửa chân chung, quay lại đôi vợ chồng trẻ, ông mối lấy hai cái nồi đồng đặt xuống dưới 2 bàn chân của cô dâu và chú rể, rồi vừa đọc lời cúng vừa lấy 2 cái ống nước có bịt miếng đan “tá léo” (miếng đan bằng lạt theo hình mắt cáo) đổ lên mu bàn chân của cả 2. Nước chảy trên mu bàn chân của 2 người xuống cái nồi đồng có một đồng xu ở phía dưới. Ông mối phải đổ sao cho không một giọt nước nào chảy ra ngoài nồi đồng. Hết 2 bàn chân này thì tiếp tục đến 2 bàn chân kia. Khi cả 2 bàn chân của cả cô dâu và chú rể đã được “rửa sạch” và nước ở trong cả 2 ống nứa đã hết, ông mối liền hô cho cả cô dâu và chú rể nhanh chóng chạy lên nhà. Ai chạy lên nhà trước, người ấy sau này sẽ là chủ chốt của gia đình.
Thường thì cô dâu nhường bước cho chú rể. Khi đôi vợ chồng trẻ đã lên hết cầu thang để vào nhà, cuộc lễ “rửa chân dâu rể” cũng kết thúc. Ông mối đi theo sau lên nhà để tiếp tục làm lễ. Mọi người lúc này mới cùng lên nhà theo sau ông mối. Người trong nhà chú rể phải cất giữ 2 cái ống nứa và 2 cái nồi đồng, trong đó có 2 đồng tiền xu. 2 cái nồi đồng đựng nước rửa chân sau đám cưới sẽ thuộc về ông mối, coi như một món quà đặc biệt, và cất giữ để còn có trách nhiệm với đôi vợ chồng trẻ. Hai đồng tiền xu bằng đồng sau đó được chia cho 2 vợ chồng, mỗi người giữ một đồng xu để làm kỷ niệm và trừ ma quỷ cũng như các việc xấu khác. Hai ống nước rửa chân thì đem dắt trên mái tranh ở ngay đầu buồng nằm của 2 vợ chồng, bao giờ mất hoặc hỏng nát thì thôi, không được tự ý vứt đi hoặc dùng làm việc khác!
Tục “rửa chân dâu rể” của người Thái Tày Mường mang đậm ý nghĩa tâm linh, nghĩa là một công việc buộc phải thực hiện, không thể bỏ qua được trong đám cưới truyền thống. Giải thích ý nghĩa của tục này, nhiều ông mo trong vùng, trong đó có ông mo Môn Lữ Văn Khuyết (82 tuổi, người xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp) cho biết: Sở dĩ có tục “rửa chân dâu rể” trước khi lên nhà, là vì ngày xưa người Thái Tày Mường thường đón dâu vào giờ Dần hoặc tảng Dần – chừng khoảng 4 đến 5 giờ sáng. Tất cả đoàn đón dâu và đưa dâu đều đi bộ và đi chân đất. Ở xa thì đưa dâu sớm hơn, ở gần thì muộn hơn, nhưng đều phải đi trên đường trong đêm thanh vắng, tất cả mọi người đều dẫm lên những dấu chân cũ nhiều người đã đi trước đó, trong đó có những dấu chân người lương thiện, kẻ nghịch tặc, ma quỷ và các chướng ngại, ám khí khác đều có. Vì thế, trước khi lên nhà, phải được rửa chân thật sạch sẽ, nhất là cô dâu và chú rể, nếu không thì mọi thứ như đã nói ở trên sẽ bám lấy bàn chân mà lên nhà, nhất là ma quỷ và ám khí… 
Ngày nay, tục “rửa chân dâu rể” vẫn được tiến hành trong các đám cưới của người Thái Tày Mường ở miền Tây Nghệ An, tuy đã được cải biến đi nhiều. Theo ghi nhận của chúng tôi, thủ tục làm lễ rửa chân cô dâu chú rể của người Thái  vùng Tây Nam Nghệ An có phần đơn giản hơn. Trong lúc chờ đoàn rước dâu về, người nhà chú rể đã chuẩn bị sẵn một thau đồng đựng nước suối. Trong thau đồng có 2 đồng xu bằng bạc. Ngày nay thì dùng đồng xu loại bằng hợp kim màu trắng. Khi cô dâu, chú rể đến chân cầu thang, ông mối, hoặc bà mối là người thực hiện nghi lễ rửa chân cho cô dâu, chú rể, rồi sau đó chú rể dắt tay cô dâu lên nhà... 
Được biết, trong cộng đồng người Mông ở bản Lưu Thông (xã Lưu Kiền – Tương Dương) cũng có tục lệ rửa chân tay trước khi đưa dâu vào nhà. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một đám cưới vào năm 2013 ở bản Lưu Thông thì trước khi vào nhà, cô dâu, chú tể tự rửa ráy chân tay. Sau đó, đến lượt tất cả mọi thành viên trong đoàn dón dâu sẽ tự rửa chân tay. Một người trong đoàn rước dâu cho biết: “Thủ tục” này có ý nghĩa nhằm làm sạch những xú uế gặp phải trên đường đưa dâu từ nhà gái về nhà trai.
Thái Tâm – Hữu Vi

tin mới

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

Phụ nữ Thái ở Kỳ Sơn xoay xở giữ nghề truyền thống

(Baonghean.vn) - Nghề dệt thổ cẩm ở bản Buộc (xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn) có từ trăm năm nay. Và ngày nay, phụ nữ Thái ở bản Buộc hàng ngày vẫn cần mẫn bên khung cửi, tìm cách thay đổi mẫu mã, làm ra các sản phẩm mới để thích ứng với thị trường, giữ nghề truyền thống…

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.