Bà con Giáo dân Tân Lộc: Nô nức hiến đất mở đường

(Baonghean.vn) Cùng với phong trào thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, bà con giáo dân xóm Tân Lộc, Giáo xứ Phúc Lộc, xã miền núi Tân Thành, huyện Yên Thành đang đồng lòng hiến đất, mở đường theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Gia đình giáo dân Nguyễn Thị Thế (xóm Tân Lộc) - là một trong những hộ có diện tích đất và nhà ở nằm dọc theo tuyến đường chính của xóm, với tổng chiều dài 52 m. Khi có chủ trương mở rộng đường giao thông thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã, của xóm, gia đình chị buộc phải giải toả toàn bộ 3 cổng chính, hệ thống bờ rào kiên cố và lấn sâu vào diện tích đất ở hơn 1,5m. Biết bao tiền của, công sức đổ ra nay tự mình phải phá đi, có ai nỡ lòng. Nhưng vì đường thông, hè thoáng, làm cho đường làng đẹp hơn, thuận tiện trong đi lại, chị cùng gia đình đã bàn bạc, thống nhất tiên phong tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình theo chỉ giới quy hoạch của xóm.

Bà con Giáo dân Tân Lộc: Nô nức hiến đất mở đường ảnh 1

Từ sự đồng thuận của bà con giáo dân, đường làng ở Tân Lộc đã được giải tỏa phong quang, bê tông hóa theo đúng chuẩn xây dựng nông thôn mới.


Chị Thế tâm sự: "Khi đầu làm, bà tui thấy rành tiếc, nhưng với chủ trương của xóm, vì tương lai con em... nên gia đình tự nguyện... Trong thời gian làm đường bê tông, gia đình huy động khi thì 2 người, khi thì 4 người, có khi trời mưa to cũng mặc áo mưa, đội nón mũ cùng bà con ra làm đường cho kịp thời. Làm đường xóm xong, gia đình tôi cũng đã đầu tư hơn 20 triệu đồng xây lại tường bao, cổng chính và còn làm hơn 20 mét mương kẹp đường mẫu cho bà con trong xóm làm theo".


Tân Lộc - là một xóm giáo toàn tòng, với hơn 200 hộ, trên 1.200 nhân khẩu, thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước, đặc biệt thực hiện 10 nội dung của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo" do Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam phát động, bà con giáo dân Tân Lộc đã tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế, tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở mang các ngành nghề, dịch vụ, đưa đời sống nhân dân ngày càng phát triển, bà con ai cũng xây dựng được nhà cửa khang trang.

Tuy nhiên, Tân Lộc là xóm đông dân, đường giao thông đi lại chật hẹp, bùn lầy, gây khó khăn trong việc thông thương với các xóm, các xã khác trong vùng. Chính vì vậy, khi có chủ trương mở rộng, nâng cấp đường theo quy hoạch nông thôn mới, bà con ai cũng háo hức, phấn khởi thực hiện nghị quyết của chi bộ, cấp ủy, ban xóm đề ra, tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình.

Được UBND xã Tân Thành hỗ trợ về nguyên vật liệu, máy móc để bê tông hoá đường làng, bà con giáo dân nơi đây không ai bảo ai, tự giác xắn tay cùng nhau làm đường kiên cố. Ông Nguyễn Văn Triển - Xóm trưởng xóm Tân Lộc, cho biết: "Ngay khi có chủ trương thì xóm đã họp dân bàn bạc, thống nhất, sau đó ra nghị quyết thực hiện. Trong quá trình làm, cùng với ban hành xứ giáo tuyên truyền, vận động để bà con tự giác tháo dỡ công trình, hộ nào thiếu nhân lực thì xóm bố trí người phối hợp với gia đình giải toả thông tuyến, huy động lực lượng tập kết nguyên vật liệu, chung tay đổ đá làm đường bê tông theo kế hoạch".


Ông Đậu Xuân Liên- Trưởng ban hành Giáo xứ Phúc Lộc cho biết thêm: "Trước nghị quyết của cấp uỷ xóm, Ban hành giáo xứ chúng tôi đồng tình cao, cùng với bí thư, xóm trưởng, các đoàn thể vận động từng hộ. Qua đó, bà con rất phấn khởi, tự nguyện hiến đất, giải toả hành lang, bàn giao mặt bằng cho xóm. Nhờ vậy đã thắt chặt hơn tình đoàn kết làng xóm, giữa giáo xứ với chính quyền địa phương. Thấy được hiệu quả từ chủ trương, bây giờ đi trên những đoạn đường được đổ bê tông phong quang, sạch sẽ, bà con ai cũng vui, ngày càng tin tưởng hơn vừa sự lãnh đạo của Đảng".


Từ đồng thuận của người dân, sự thống nhất, phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền và Ban hành giáo xứ, đến nay, xóm Tân Lộc đã mở rộng được đường từ 4-5m lên 9m, với 70 hộ dân trong diện giải toả, đã hiến tổng chiều dài hơn 2.000m bờ bao kiên cố; lấn sâu ít nhất 1m, nhiều thì 2m, chưa kể hệ thống cổng và các công trình phụ. Bằng huy động sức dân và hỗ trợ của chính quyền địa phương, sau khi tiến hành giải toả, xóm Tân Lộc đã bê tông hoá được hơn 800 m đường, rộng 3,0 - 3,5 m. Trong thời gian tới, xóm tiếp tục chỉ đạo nhân dân giải toả và hoàn thiện toàn bộ cung đường. Ở những cung đường có nền đường kém, dân có nhu cầu làm mương kẹp đường thì xóm hỗ trợ thêm xi măng, phấn đấu 100% đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hiền Tuấn

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.