Cấm thu phí đối với người lấn chiếm vỉa hè lòng đường họp chợ

(Baonghean.vn) - Từ ngày 10/5, Thành phố Vinh ra quân giải tỏa đợt 2 vỉa hè, lòng đường, những nơi họp chợ trái phép, đồng thời sẽ cấm các BQL chợ thu phí đối với những người bán hàng rong ngoài chợ.

Trước đó, ngày 03/5/2013, UBND TP Vinh đã ban hành Công điện số 03/CĐ- UBND về việc tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố, yêu cầu Chủ tịch UBND các phường, xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT, tiếp tục triển khai có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 12- CT/ TU ngày 09/01/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/ Th.U, chỉ đạo Công an cấp phường, xã và đội qui tắc trật tự đô thị phối hợp với Thanh tra đô thị Vinh thực hiện ra quân thường xuyên giải tỏa các vi phạm về lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, vỉa hè, công trình giao thông, họp chợ… gây ùn tắc, cản trở giao thông.

Thực hiện chỉ đạo trên, một số phường xã đã ra quân giải tỏa hành lang, vỉa hè, họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường. Một số phường làm tốt công tác này như: phường Trường Thi giải tỏa xong việc họp chợ Quán Lau trên đường Nguyễn Trung Ngạn, phường Trung Đô giải tỏa xong chợ tự phát dưới đường lưới điện tại khối 1, phường Hưng Phúc giải tỏa xong chợ hoa, cây cảnh, bia mộ phía tây vỉa hè đường Lê Nin…

Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm hàng lang ATGT để họp chợ, kinh doanh, bày bán hàng hóa trên vỉa hè, lề đường các tuyến phố vẫn diễn ra thường xuyên, liên tục, đặc biệt là các khu vực: chợ họp trên đường Nguyễn Sĩ Sách; chợ Bến Thủy (phường Bến Thủy), chợ Cửa Bắc (phường Hưng Bình), chợ Hưng Dũng (phường Hưng Dũng), chợ Cầu (phường Hà Huy Tập), phía tây chợ Vinh (phường Hồng Sơn), chợ tự phát phía đông Quốc lộ 1A trên địa bàn Nghi Kim… Điều đáng nói, một số thành viên thuộc BQL các chợ còn thu phí của người bán hàng rong, lấn chiếm lòng, lề đường cho nên công tác giải tỏa không thực hiện được như các phương tiện truyền thông đã phản ánh.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, TP Vinh tiếp tục có Công văn số 180/UBND- QLĐT  ngày 09/5/2013, yêu cầu: Trong đợt 2 của năm 2013 ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông theo chỉ đạo của thành phố từ ngày 10 đến ngày 15/5/2013. Chủ tịch các phường, xã phải đặc biệt quan tâm giải tỏa việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để họp chợ, kinh doanh, bày bán hàng hóa trên vỉa hè, lề đường, chỉ đạo các Ban quản lý chợ không được thu bất kỳ khoản tiền nào đối với các trường hợp kinh doanh ngoài khu vực chợ.

                       Khu vực đường trước chợ Hưng Dũng đã giải tỏa xong.

Thành phố cũng yêu cầu: Kết thúc đợt giải tỏa, các phường xã có báo cáo kết quả cho thành phố và yêu cầu các phường, xã phải hoàn trả lại vỉa hè, lòng đường cho mục đích giao thông. Ông Nguyễn Xuân Sinh- Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: Thành phố cũng giao cho Công an Thành phố, Thanh tra đô thị thành phố kết hợp giúp đỡ UBND các phường, xã trong giải tỏa hành lang giao thông, đồng thời sẽ xem xét hoặc xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch UBND các phường, xã nếu không thực hiện nghiêm túc công văn trên.

Theo quan sát của chúng tôi trong sáng 10/5/2013, nhiều khu vực vỉa hè, ngoài chợ đã được giải tỏa xong, song vẫn còn những những điểm chưa ra quân giải tỏa như chợ Cầu Kênh bắc, đường Mai Hắc Đế…

Vỉa hè đường Mai Hắc Đế vẫn còn nhiều hàng quán.

Chợ Cầu Kênh bắc vẫn còn nhiều hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè

(chụp 8 giờ sáng ngày 10/5/2013).

Như vậy là công tác giải tỏa hành lang, vỉa hè, câu chuyện “khổ lắm biết rồi nói mãi” lại tiếp tục được TP Vinh quan tâm chấn chỉnh. Nhưng, chắc chắn công việc này không đơn giản nếu như  TP không có kế hoạch “dài hơi”, cả về nhân lực lẫn vật lực, hay lại để xẩy ra tình trạng " đánh trống buông dùi" như chiến dịch đã tiến hành năm 2012 ?.

Lan Châu.

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.