Ông "hòa giải" ở Giáo xứ Yên Đại

(Baonghean) - Được chính quyền và người dân  trìu mến gọi là “ ông hòa giải” vì đã góp phần tháo gỡ mâu thuẫn, giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh trên địa bàn, ông Đặng Xuân Đình, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ  Yên Đại (xã Nghi Phú, TP. Vinh), Chủ  tịch HTX Hùng Mạnh Tiến là một tấm gương “sống tốt đời đẹp đạo”.

Cầu nối giữa nhân dân với chính quyền 
Thời gian qua, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều chương trình, dự án được đầu tư, đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp để nhường chỗ cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội, xã Nghi Phú trở thành địa bàn “nóng” về tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai, rồi đơn thư khiếu kiện của người dân liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng... ảnh hưởng đến kết quả đầu tư chung.
Nhận thấy đây là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, trên cương vị là Chủ tịch HTX Hùng Mạnh Tiến, ông Đặng Xuân Đình luôn trăn trở, suy nghĩ tìm cách phối hợp với các cấp chính quyền giải quyết vấn đề. Ông tìm hiểu các quy định, chính sách pháp luật liên quan, sàng lọc, phân loại đơn thư, lựa chọn thời gian, địa điểm gặp gỡ riêng vừa tuyên truyền, vận động, trao đổi, phân tích về chủ trương, chích sách, quy định của Nhà nước một cách thấu tình, đạt lý để người dân hiểu và đồng thuận. Đối với những trường hợp khó vận động, ông tranh thủ tiếng nói của cha xứ để giải quyết vướng mắc. Nhờ am hiểu pháp luật, tác phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, có sự tín nhiệm với cộng đồng, ông Đình đã giúp chính quyền giải quyết nhiều vụ việc phức tạp ở cơ sở.
Điển hình như Dự án WB với diện tích thu hồi là 9,4 ha cùng số tiền đền bù lên tới 147,218 tỷ đồng; quá trình triển khai dự án có 19 đơn thư gửi đi các cấp. Nắm được tình hình, Ông Đình đã vận động, tuyên truyền cho nhân dân hiểu hơn về Luật Đất đai và các văn bản về đền bù giải phóng mặt bằng, kết quả sau 7 ngày đã giải quyết 15/19 vụ việc, dự án đi vào hoạt động tốt. Ông cũng là người góp phần không nhỏ trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc tại Dự án mở rộng Sân bay Vinh giai đoạn 1 và 2 với tổng diện tích 109.851m2, với số tiền đền bù 33,673 tỷ đồng mà quá trình triển khai có hàng chục đơn thư khiếu kiện về giá đền bù giải phóng mặt bằng. Sau 1 tháng kiên trì vận động từng nhà, ông Đình cùng với các cấp chính quyền đã giải quyết xong toàn bộ đơn thư, đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ. Nỗ lực của ông được nhân dân ghi nhận và chính quyền các cấp biểu dương bằng nhiều bằng khen, giấy khen các loại. Ông quả là cầu nối tích cực giữa nhân dân với chính quyền.
Ông Đặng Xuân Đình chăm sóc vườn cây cảnh.
Ông Đặng Xuân Đình chăm sóc vườn cây cảnh.
Hài hòa giữa đạo và đời
Là Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Yên Đại, giáo dân Đặng Xuân Đình luôn hướng bản thân cũng như bà con giáo dân sống hài hòa giữa đạo và đời, phối hợp tích cực với các đoàn thể địa phương thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua yêu nước, xây dựng giáo xứ bình yên. Nổi bật như phong trào vận động bà con giáo dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng với việc phát huy lợi thế của địa phương, phát triển đa ngành, đa nghề. Ngoài các nghề truyền thống như giết mổ gia súc, bún bánh, giò chả… còn phát triển thêm các tổ hợp xây dựng, gia công cơ khí, sửa chữa thiết bị máy công trình, sửa chữa ô tô, nghề trồng hoa, cây cảnh, mộc dân dụng… Nhờ vậy số hộ nghèo năm 2014 còn 43 hộ, giảm 145 hộ so với năm 2008. Phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài luôn được Hội đồng Mục vụ giáo xứ quan tâm, chăm lo. Hiện toàn giáo xứ có 137 em đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng. Trên tinh thần bác ái, đoàn kết giáo - lương, công tác từ thiện, nhân đạo ngày càng được nhân rộng và được bà con giáo dân tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ sửa chữa và làm mới một số nhà đại đoàn kết, hỗ trợ mua bò để phát triển sản xuất, xây nhà tình nghĩa, xây dựng trường mầm non với số tiền hàng trăm triệu đồng…
Đóng góp lặng thầm của Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Yên Đại Đặng Xuân Đình còn được thể hiện trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, góp phần vào sự ổn định chung trên địa bàn xã nhà. Ngoài việc động viên bà con giáo dân chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành nghĩa vụ công dân, ông Đặng Xuân Đình còn cùng với Hội đồng Mục vụ tích cực phối hợp với các các cấp chính quyền nhằm đảm bảo cho các hoạt động tôn giáo diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng theo quy định của pháp luật, cũng như phối hợp giải quyết các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân. Giáo xứ còn chủ động thành lập 34 tổ hòa giải, mỗi tổ từ 25 - 30 hộ, sinh hoạt mỗi tuần 2 buổi nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, hóa giải kịp thời những vướng mắc giữa các gia đình, giáo họ, giữa họ đạo và khu dân cư. Những trường hợp khó, các tổ hòa giải không giải quyết được, đích thân ông Đặng Xuân Đình phải vào cuộc, hòa giải một lần không được thì hai, ba lần kết hợp lý với tình, cương với nhu. Nhiều trường hợp vì sự kiên trì của ông mà đồng ý hóa giải mâu thuẫn…
Làm công việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng lúc nào giáo dân Đặng Xuân Đình cũng vui vẻ, nhiệt tình, gương mẫu, nói đi đôi với làm. Nhận xét về giáo dân Đặng Xuân Đình, ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh Nghệ An cho hay: “Đó là một giáo dân chân chính, luôn nhận biết người công giáo tốt cũng là người công dân tốt!”.
Khánh Ly

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.