Sáng đẹp ân tình Vietcombank

(Baonghean) - Từ nhiều năm nay, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank luôn là đơn vị được cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận vì đã có nhiều hoạt động tích cực trong đầu tư đóng góp kinh phí xây dựng các công trình an sinh xã hội giúp Nghệ An. Đi nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở những vùng núi cao ở miền tây Nghệ An, ta cảm nhận rõ hơn những ân tình đó.
Ở xã vùng sâu Nga My của huyện miền núi Tương Dương, từ năm 2010, nghĩa tình của Vietcombank để lại là ngôi nhà học kiên cố 3 tầng với 18 phòng học trị giá hơn 4,36 tỷ đồng. Nhiều năm trước, Nga My rất khó khăn, kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân hết sức vất vả nên sự học, sự đầu tư cho giáo dục còn hạn chế.
Cầu treo dẫn vào đền Vạn - Cửa Rào (công trình do Vietcombank tài trợ) dịp   khánh thành.
Cầu treo dẫn vào đền Vạn - Cửa Rào (công trình do Vietcombank tài trợ) dịp khánh thành.
Thầy giáo Trần Nhật Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Nga My cho biết, thời điểm đó, phòng học của trường là nhà thưng ván gỗ xập xệ, nền đất, lợp mái tôn, rất nóng nực mỗi khi trời nắng và luôn chịu cái lạnh cắt da thịt trong mùa đông. Đã thế, số phòng học ít nên giáo viên, học sinh luôn gặp vất vả vì phải dạy và học liên tục hai ca sớm, chiều. Từ khi có nhà học 18 phòng do Vietcombank đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, những khó khăn về cơ sở vật chất của trường đã được tháo gỡ, học sinh chỉ còn học một buổi sáng trong những phòng học khang trang sạch đẹp, thời gian của buổi chiều là dành cho các các hoạt động đoàn đội, nâng cao thể chất và văn hóa văn nghệ. Thầy giáo Trần Nhật Giang bày tỏ: "Không chỉ nhân dân Nga My mà toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường vô cùng cảm ơn những ân tình Vietcombank đã dành cho Nga My. Có được cơ sở vật chất tốt, chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh nhà trường ngày càng tiến bộ...".
UBND huyện Tương Dương   tổ chức khánh thành các công trình an sinh xã hội trên địa bàn do Vietcombank tài trợ.
UBND huyện Tương Dương tổ chức khánh thành các công trình an sinh xã hội trên địa bàn do Vietcombank tài trợ.
Nằm ven tỉnh lộ 487, xã Yên Hòa (Tương Dương) được Vietcombank đầu tư xây dựng công trình trạm y tế đa khoa khu vực với tổng số tiền hơn 2,98 tỷ đồng. Nhờ cơ sở vật chất đảm bảo, đầy đủ các phòng khám chữa bệnh, phòng điều trị nội trú nên Trạm Y tế Yên Hòa đã được công nhận đạt bộ tiêu chí quốc gia vào năm 2014. Trạm trưởng, y sỹ Lô Văn Diện nói: "Trước đây, hạ tầng của trạm quá tạm bợ, nghèo nàn nên nhân dân mỗi khi bị bệnh tật hết sức vất vả. Nhờ có Vietcombank hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống các khoa phòng, nơi lưu trú đàng hoàng, người dân đã an tâm điều trị ban đầu tại trạm y tế xã. Cán bộ, nhân viên của trạm cũng yên tâm hoàn thành tốt công tác chuyên môn...".
Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Yên Hòa, ông Moong Văn Sính cũng bày tỏ sự cảm kích và cho biết ngoài trạm y tế, Vietcombank còn giúp đỡ một số hộ dân của xã xây dựng những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Chúng tôi đến thăm gia đình ông Lô Văn Lượng và ông Vi Sỹ Tuyển, là 2/5 hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng lại nhà, ông xúc động bày tỏ lời cảm ơn vì "được hỗ trợ có cái nhà mới khang trang để ở" nhưng các ông đều chưa biết ai đã hỗ trợ kinh phí cho mình, chỉ đến khi được chúng tôi cho biết, ấy là tiền của cán bộ, công nhân viên chức Vietcombank đóng góp hỗ trợ thì hai ông mới thốt lên: "Mong sao có lần được gặp để gia đình nói lời cảm ơn với các cán bộ ngân hàng...".
UBND tỉnh và Vietcombank tổ chức lễ bàn giao và tiếp nhận các công trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện Diễn Châu.
UBND tỉnh và Vietcombank tổ chức lễ bàn giao và tiếp nhận các công trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện Diễn Châu.
Theo thống kê của huyện Tương Dương, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank đã đầu tư xây dựng 12 công trình, nổi bật như cây cầu treo dân sinh dẫn vào ngôi đền Vạn - Cửa Rào linh thiêng; nhà học 3 tầng của Trường THCS Nga My, Trạm Y tế xã Yên Hòa... với tổng giá trị khoảng gần 40 tỷ đồng; bên cạnh đó, Vietcombank đã giúp cho hàng chục hộ đồng bào các dân tộc xóa nhà tranh tre tạm bợ dột nát. Nói về những gì mà Vietcombank đã dành cho Tương Dương, ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện bày tỏ: "Những năm qua, Tương Dương luôn có được sự giúp đỡ đặc biệt từ Vietcombank. Sự giúp đỡ đó, cùng với những chương trình, dự án của nhà nước và của các tổ chức, cá nhân khác đã góp phần rất lớn giúp Tương Dương phát triển về mọi mặt kinh tế - xã hội. Cán bộ và nhân dân huyện Tương Dương rất ý thức được điều này...".
Tìm hiểu được biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP về Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo trên toàn quốc, Vietcombank đã đăng ký nhận giúp đỡ 2 huyện Tương Dương (Nghệ An) và Đam Rông (Lâm Đồng). Với huyện 30a Tương Dương, Vietcombank đã đầu tư xây dựng được 6 trường học, 5 trạm y tế, 1 cầu dân sinh và giúp đỡ cho một số gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Những công trình này, đều được Vietcombank Chi nhánh Vinh thực hiện quản lý đầu tư chặt chẽ, vậy nên đảm bảo chất lượng và phát huy được giá trị sử dụng.
Theo ông Trần Văn Hiến - Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn Vietcombank Chi nhánh Vinh, với vai trò là đầu mối của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam thực hiện các chương trình an sinh - xã hội trên địa bàn, trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2015, Vietcombank Chi nhánh Vinh đã trực tiếp quản lý và làm thủ tục giải ngân cho Nghệ An tổng số tiền 52 tỷ đồng. Ngoài những đầu tư hỗ trợ cho huyện miền núi Tương Dương, Vietcombank đã đầu tư hỗ trợ cho huyện Diễn Châu xây dựng Trường Mầm non xã Diễn Lộc; Trạm Y tế xã Diễn Phú và đầu tư thiết bị 2 phòng học đa năng, 1 phòng truyền thống của Trường THCS xã Diễn Phú với tổng số tiền 6 tỷ 938 triệu đồng. Hỗ trợ cho 77 gia đình ở các huyện Tương Dương, Thanh Chương, Đô Lương... với số tiền trên 2 tỷ 674 triệu đồng để xóa nhà ở tranh tre tạm bợ.
Đặc biệt, khi Nghệ An thực hiện dự án Bảo tồn, tôn tạo Khu di tích lịch sử Truông Bồn, Vietcombank đã đăng ký tham gia đầu tư thực hiện bức phù điêu bằng đá xanh nguyên khối dài tới 42,34m để thể hiện sự kiên cường dũng cảm của lực lượng TNXP trong việc đảm bảo giao thông vận tải chi viện cho tiền tuyến. Tổng giá trị để thực hiện xây dựng bức phù điêu là 17 tỷ 400 triệu đồng, trong đó, Vietcombank đóng góp 5 tỷ đồng. 
Bên cạnh thực hiện những nhiệm vụ về an sinh - xã hội trên địa bàn tỉnh mà Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam giao phó, Vietcombank Chi nhánh Vinh đã tích cực tham gia nhiều những hoạt động như nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ "Quỹ vì người nghèo"; "Quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam"; "Quỹ đền ơn đáp nghĩa"; "Quỹ ủng hộ người khuyết tật và trẻ mồ côi"; ủng hộ đồng bào bị thiên tai; ủng hộ ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa, Chương trình vì Trường Sa thân yêu; Chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam", "Tết vì người nghèo"; trao tặng học bổng cho học sinh nghèo... với tổng số tiền là 3,7 tỷ đồng.
Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn Vietcombank Chi nhánh Vinh Trần Văn Hiến tâm tư: "Là một doanh nghiệp nhà nước kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, trong quá trình xây dựng và phát triển, Vietcombank luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong từng thời kỳ, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Song song với đó, Vietcombank cũng tích cực tham gia các công tác an sinh xã hội. Chúng tôi nhận thức rằng đây vừa là trách nhiệm của doanh nghiệp cần phải chia sẻ với những khó khăn của xã hội, của đất nước, đồng thời cũng là tình cảm, nguyện vọng của hàng ngàn cán bộ nhân viên Vietcombank hướng về đồng bào nghèo nơi miền Tây Nghệ An". 
Nhật Lân

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.