Đi chợ đêm ở Vinh

(Baonghean) - Chợ rau đêm TP.Vinh hoạt động sôi động từ 2- 6 giờ sáng hàng ngày. Đây là chợ đầu mối chuyên cung cấp mặt hàng rau, củ, quả cho các chợ lẻ trong thành phố và một số huyện trong, ngoài tỉnh.
 
2 giờ sáng, chợ rau đêm đã tấp nập người bán - mua. Từ 11- 12 giờ đêm đã có hàng chục xe ô tô trọng tải lớn của các tỉnh: Đà Nẵng, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hoá tập kết tại chợ để mua sỉ hàng rau, củ, quả. Các tiểu thương buôn bán rau củ ở các chợ lẻ trong thành phố và một số huyện trong tỉnh ngày nào cũng đến đây mua hàng đem đi tiêu thụ.
 
Theo Ban quản lý Chợ Vinh cho biết: có hơn 500 hộ chuyên bán rau, củ, quả ở chợ đêm, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 500 tấn, nguồn hàng chủ yếu được cung cấp từ các huyện: Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu... Càng về những tháng cuối năm, nhu cầu thị trường tăng mạnh, chợ rau đêm càng tấp nập.

Chị Lý (xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu) tối nào cũng chở gần 2 tạ hành lá, vượt hơn 70 km từ nhà để vào chợ Vinh bán. Mùa nào thứ nấy, đêm nào chị cũng có mặt ở chợ  vào lúc 12 giờ đến 1 - 2 giờ sáng để kịp bán hàng. Công việc vất vả đã đành nhưng nỗi lo nhất của chị là sự an toàn của người phụ nữ bươn chải bán buôn trong đêm tối. Cũng như hàng trăm chị em khác, họ đều từ các huyện xa đến, phải nỗ lực rất nhiều để kiếm tiền nuôi con ăn học. Chị Lý chia sẻ: mùa hè này giá hành lá tăng cao, nhiều bữa mua ở xã nhà đã 45.000 đồng/kg nhưng vào Vinh bán sỉ chỉ được 40.000 đồng/kg, lỗ nặng. Bữa nào son sẻ bán được giá cũng có lời 200 - 300 ngàn đồng.
 
Dưới ánh điện yếu ớt của chợ đêm, chị Oanh (xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn) bộc bạch: mấy chị em chúng tôi xuống đây từ lúc 2 giờ sáng, mỗi người đều chở trên dưới vài tạ hàng gồm mướp đắng, dưa chuột, hoa lý, cà... Chợ ni tuy hoạt động ban đêm nhưng khách mua rất đông, chúng tôi chủ yếu bán sỉ cho các tiểu thương buôn rau, các nhà hàng và cả khách Hà Tĩnh nữa.  
Đỡ vất vả hơn các chị ở xa, chị Thơ (Hưng Đông, TP.Vinh) vui vẻ cho hay: mùa này gia đình tôi chủ yếu trồng rau xà lách hè, rau xút và một số loại rau thơm, mỗi ngày thu hoạch hàng chục kg rau các loại. Mùa hè hiếm rau xà lách nên bán được giá 40.000 đồng/kg, rau xút 15.000 đồng/kg, trừ chi phí trồng trọt, gia đình tôi cũng có khoản thu đáng kể từ nghề trồng rau này. 

Thông thường chợ đêm chỉ họp trong 3 - 4 tiếng đồng hồ, lúc trời tảng sáng cũng vừa hết hàng, chị em lại trở về thu gom hàng chuẩn bị cho chuyến chợ mới. Một đêm trắng với chợ đêm, tôi hiểu hơn cuộc sống vất vả, lam lũ của những người phụ nữ nông thôn ở chốn thị thành. 

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.