Xây dựng nếp sống văn hóa từ mỗi gia đình

(Baonghean) - Dù mới thành lập (2005) nhưng với quyết tâm xây dựng phường thành đơn vị văn hóa, những năm qua, Hưng Phúc tập trung mọi nguồn lực, huy động sức dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện để nhân dân và cán bộ trên địa bàn phát huy dân chủ, cùng chung tay góp sức xây dựng phường vững mạnh. Trong đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được phường đặc biệt quan tâm.
 
Bà Lê Thị Bích Thảo - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: "Sở dĩ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" của phường luôn sôi động và có sức bền là do trong quá trình chỉ đạo, phường đã đặc biệt chú trọng vận động người dân ý thức xây dựng đời sống văn hoá từ mỗi gia đình". Đã thành nề nếp, trong những năm qua, Hưng Phúc luôn duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền nội dung phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư đến người dân. Qua đó, tổ chức cho các hộ gia đình đăng ký thực hiện các chuẩn mực gia đình văn hoá. Gắn với phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể như: "Xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" của Hội Phụ nữ; "Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền" của Hội Người cao tuổi; "gia đình CCB gương mẫu" của Hội CCB; "Gia đình 6 chuẩn mực" của Hội Nông dân... phong trào xây dựng gia đình văn hoá ngày càng đi vào thực chất và có chiều sâu.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ biểu dương danh hiệu Gia đình văn hoá.

Các gia đình quan tâm nhiều hơn tới thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của công dân, không vi phạm pháp luật của Nhà nước và quy ước của khối phố. Tình làng, nghĩa xóm ngày càng được phát huy và gắn bó bền chặt. Trong 7 năm, phường đã đầu tư gần 2,5 tỷ đồng xây mới và nâng cấp nhà văn hóa; xây dựng trạm truyền thanh FM trị giá 150 triệu đồng với 18 cụm thu phát phục vụ công tác tuyên truyền; xây dựng và cải tạo sân vận động các khối với kinh phí hàng tỷ đồng, phục vụ sinh hoạt văn hóa và nhu cầu tập luyện của nhân dân trong phường. Phong trào tham gia vệ sinh khối, phố được duy trì, góp phần làm cho đường làng, ngõ xóm được giữ gìn phong quang, sạch đẹp. Đặc biệt, phong trào xây dựng nếp sống văn hóa mới được người dân tích cực hưởng ứng. Chỉ tính riêng 2 năm qua (2009-2011) đã vận động được trên 50 đám cưới tổ chức tại nhà văn hóa và tại sân trụ sở phường theo mô hình đám cưới nếp sống mới. Đến nay, toàn phường có 8/11 khối đạt danh hiệu khối văn hóa; 29/79 ngõ phố được công nhận ngõ phố văn minh.
 
Nêu cao ý thức xây dựng nếp sống văn hóa từ mỗi gia đình, hàng năm, có 100% hộ đăng ký thực hiện tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Từ ý thức phấn đấu của mỗi gia đình, số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa ngày càng tăng. Đến hết năm 2011, toàn phường có 1.973 gia đình đạt gia đình văn hóa (chiếm tỷ lệ 94,8%); 881 gia đình thể thao (chiếm 41,8%). Điển hình có các gia đình như: ông Hồ Phúc Chiến (khối Yên Vinh), Võ Đình Nguyên (khối Tân Phúc), Đinh Thị Hoàn (khối Yên Phúc)...
 
Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở Hưng Phúc có bước phát triển mạnh mẽ. Phường có nhiều giải pháp tích cực hỗ trợ nhân dân mở rộng kinh doanh, phát triển kinh tế như thu hút vốn ngân hàng chính sách, mở rộng quỹ tín dụng tiết kiệm trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi trong các thủ tục hành chính cho các hộ kinh doanh lập dự án, thế chấp tài sản... Bên cạnh đó, các hộ luôn có ý thức chăm lo phát triển kinh tế, nêu cao tinh thần lao động sáng tạo, vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn phường có 130 hộ kinh doanh, 10 Công ty TNHH, 2 doanh nghiệp tư nhân; tỷ lệ hộ khá giàu chiếm 70%; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,4%.
 
Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư", mỗi gia đình đều có ý thức vun đắp tình làng, nghĩa xóm, thắt chặt đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, động viên nhau chăm lo việc học hành cho con cái, giáo dục con cái hiếu thảo. Trong năm 2011, toàn phường có 7 học sinh giỏi quốc gia, 24 học sinh giỏi tỉnh, 63 học sinh giỏi thành phố, 120 em đậu vào các trường ĐH, CĐ. Điển hình như gia đình bà Lê Thị Dung (Yên Bình); gia đình anh Nguyễn Thanh Hải, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hường, gia đình chị Nguyễn Thị Đàm (khối Yên Vinh)...
 
Dù còn nhiều khó khăn của một phường mới chia tách, nhưng Hưng Phúc đã có những bước tiến vững chắc trên mọi phong trào, trở thành một đơn vị vững mạnh trên nhiều lĩnh vực. Đạt được kết quả đáng phấn khởi đó có sự góp sức không nhỏ của mỗi gia đình, mỗi công dân trên địa bàn phường.

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.