Thành phố Vinh: Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp bìa đất nông nghiệp

(Baonghean) - Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ cấp đất ở, diện tích đất nông nghiệp ở  TP Vinh hiện mới cấp được 2.500/7.600 giấy chứng nhận quyền sử dụng. Tại kỳ họp thứ 6, HĐND Thành phố khóa XX, Thành phố đặt quyết tâm cuối năm 2013 sẽ cấp bìa đất nông nghiệp trên địa bàn đạt 85%.

Đất nông nghiệp trong TP Vinh hiện nay có tổng diện tích 3.094 ha, tập trung ở 5 xã ngoại thành và 4 xóm của Hưng Thịnh sáp nhập vào thành phố. Diện tích này  đang được bà con khai thác, sử dụng khá hiệu quả,  trồng lúa, trồng rau màu, lạc, vừng cho thu nhập cao. Đây là quỹ đất ít ỏi còn lại của người sản xuất nông nghiệp ở thành phố nên đa số các hộ đều có ý thức trong việc đứng tên, sử dụng. Một sào đất nông nghiệp khi thuộc diện đền bù đều có giá cao nên đây  được coi là nguồn lợi giá trị của người dân thành phố. Vì vậy, hầu hết người dân đều mong muốn được cấp bìa đất nông nghiệp để yên tâm sử dụng lâu dài.

Đất nông nghiệp được khai thác hiệu quả ở xã Nghi Kim, Thành phố Vinh.

Nghi Phú là xã có diện tích đất nông nghiệp còn lại không nhiều sau những lần thu hồi để xây dựng các dự án. Gia đình chị Tuyết ở xóm 16 hiện còn 1 sào đất nông nghiệp nữa, đợt này chị được thông báo làm kê khai để cấp bìa, chị rất vui, bởi chị nghĩ có bìa sẽ yên tâm, không bị tranh chấp nữa, lại có thể vay vốn làm ăn. Còn ở Nghi Ân, là một xã ngoại thành, nơi đây phong trào trồng cây cảnh, rau màu rất phát triển.

Gia đình anh Thái ở xóm 6, Nghi Ân có  600 m2 đất trồng rau và 1 sào đất vườn nhưng cho thu nhập nuôi cả gia đình. Trong vườn, mùa xuân anh trồng rau cải, rau vặt, mùa Hè trồng rau ghém, mùa Đông trồng hoa cúc bán vào dịp Tết. Anh cũng như bao gia đình khác ở đây đều mong được cấp bìa đất nông nghiệp để thuận lợi trong làm ăn, có thể thế chấp vay thêm đồng vốn. Chủ tịch UBND xã Nghi Ân, ông Phạm Huy Thông cho biết, cả xã hiện còn hơn 200 ha đất nông nghiệp chưa cấp bìa, dịp này theo chỉ đạo của thành phố sẽ đôn đốc công tác kê khai để trình thành phố cấp bìa đất ở và cả đất nông nghiệp cho bà con.

Ông Lê Văn Ngọc - Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường  Thành phố Vinh cho biết: Đối với 5 xã 4 xóm nói trên, đất nông nghiệp đã được cấp theo Nghị định 64 và đã được cấp Giấy CNQSDĐ. Nhưng từ năm 2003-2005 tiến hành chuyển đổi ruộng đất, nên hiện đang cần phải cấp đổi lại. Thành phố đã cấp được 2.500 giấy/7.600 giấy CNQSDĐ cần cấp, chiếm tỷ lệ 27%. Tuy nhiên, vấn đề nẩy sinh là 7  xã  cần phải đo đạc lại bản đồ địa chính nếu tiến hành  chuyển đổi ruộng đất lần 2, do đó cần kinh phí đo đạc nhưng hiện nay Sở Tài nguyên - Môi trường chưa phê duyệt.

Về vấn đề có dồn điền đổi thửa  lần 2 đất nông nghiệp ở các xã này nữa không hay tiến hành cấp bìa theo hiện trạng, ông Nguyễn Xuân Sinh - Chủ tịch UBND Thành phố Vinh khẳng định: Hiện nay diện tích đất nông nghiệp ở thành phố không còn nhiều, hơn nữa từng thửa, từng vị trí có giá trị sinh lợi khác nhau, do đó dồn điền, đổi thửa lần nữa là rất khó. Nếu dồn điền, đổi thửa rồi tiến hành đo đạc lại, sau đó mới cấp bìa thì còn cần một thời gian dài. Do đó quan điểm của thành phố là cấp bìa theo hiện trạng. Dễ làm trước, khó làm sau. Hộ làm trước, tổ đội làm trước, HTX làm sau. Từ nay đến hết năm 2013 phấn đấu cấp đạt 85% số Giấy chứng  nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp.

Vì vậy, thành phố cần chỉ đạo quyết liệt, với cách làm khoa học, hợp lý; phối hợp đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, bổ sung nhân lực mới có thể đạt được kế hoạch cấp bìa đất nông nghiệp như đã đề ra.

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.