Khách nước ngoài đến Việt Nam đang giảm dần

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch, hiện tỷ lệ du khách nước ngoài đến Việt Nam đang ở mức “báo động đỏ”, tăng trưởng âm trong 4 tháng đầu năm nay.

Tại Hội nghị Các giải pháp cấp bách thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết tỷ lệ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang ngày một giảm và ở mức “báo động đỏ”. Trong 4 tháng đầu năm, con số này tăng trưởng âm 12,8%.

Khách quốc tế đến Việt Nam giảm nhiều trong vòng 4 năm qua. Ảnh: VnE
Khách quốc tế đến Việt Nam giảm nhiều trong vòng 4 năm qua. Ảnh: VnE

Không chỉ vậy, 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam cũng giảm từ 34,8% (năm 2010) xuống còn 4% (năm 2014). Hàng loạt nguyên nhân được Hiệp hội Du lịch đưa ra, lý giải cho thực trạng này.

Một trong số đó là những yếu tố khách quan như sự cố biển Đông hay bất ổn chính trị tại Nga, Ukraina. Kinh tế thế giới biến động với việc trồi sụt các loại tỷ giá khác nhau, giá dầu liên tục giảm… cũng ảnh hưởng phần nào tới nhu cầu du lịch của du khách ngoại. 

Còn về nội tại, ông Bình cho rằng cơ chế quản lý hiện nay làm giảm khả năng chỉ đạo và liên kết giữa các địa phương. Không chỉ vậy, công tác xúc tiến đang ngày một thiếu chuyên nghiệp do quá nhiều cơ quan tham gia, nguồn lực thiếu nhưng lại phân tán, không thể tổ chức được các chiến dịch lớn, làm thay đổi thị trường và hút thêm khách vào Việt Nam.

Việc quá nhiều hoạt động văn hóa xã hội nhân danh phát triển du lịch cũng làm hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng mờ nhạt cả trong và ngoài nước. Cuối cùng, vấn đề về nguồn lực, theo ông Bình, tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của ngành.

Trước thực trạng này, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đưa ra đề xuất hợp tác, liên kết với Thái Lan, một trong những nơi được mệnh danh thiên đường du lịch của thế giới. Khu vực tiềm năng được nhắm tới là vùng đông bắc Thái Lan với ý tưởng hợp tác quảng cáo hai bên.

Lãnh đạo này cũng đề xuất ý tưởng mở thêm tuyến đường từ Bắc Thái Lan về Việt Nam, thậm chí tới Hà Nội. Trong đó, Việt Nam nên hút khách bằng du lịch biển trước, sau mới lan dần sang lĩnh vực văn hóa.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Thế Bình còn nhấn mạnh thêm phương án khác như nới lỏng visa nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt miễn thị thực đối với một số khách từ thị trường mục tiêu như Pháp, Anh, Đức, Australia.

Theo VNE

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.