Gìn giữ ngôi chùa 1.000 năm ở xứ Nghệ

(Baonghean) - Là một trong những ngôi chùa cổ có tuổi đời gần 1.000 năm, chùa Nhân Bồi (Bồi Sơn) có từ thời Uy Minh Vương Lý Nhật Quang vào làm Tri châu xứ Nghệ. Chùa nằm trong quần thể di tích thuộc vùng Bạch Ngọc cũ nay là xã Ngọc Sơn, Lam Sơn và xã Bồi Sơn. 

Chùa Nhân Bồi (xã Bồi Sơn, Đô Lương).
Chùa Nhân Bồi (xã Bồi Sơn, Đô Lương).
Trong chùa có nhiều pho tượng cổ và nhiều loại đồ tế khí có giá trị. Năm 1948 do giặc Pháp ném bom, chùa Nhân Bồi trở thành phế tích. Năm 2007 - 2008, chính quyền địa phương và bà con phật tử quyết định trùng tu lại chùa trên nền đất cũ với 2 gian nhà cổ kiến trúc chữ đinh.
Ông Nguyễn Mạnh Cường - cán bộ văn hóa xã Bồi Sơn cho biết: Xác định chỉ có huy động sự đóng góp của dân mới có thể trùng tu lại chùa, đích thân chủ tịch UBND xã đã vào cuộc vận động, tuyên truyền.
Chỉ trong một tháng, người có tiền góp tiền, người có tre, nứa mét, xi măng, ngói hay ngày công đều vào cuộc đồng bộ. Ngày khởi công trùng tu chùa như ngày hội của cả làng, đàn ông vận chuyển, bốc dỡ nguyên vật liệu; phụ nữ, trẻ em quét dọn; các bà, các mẹ nấu nước chè xanh mang đến. Ai cũng muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để khôi phục lại chùa.
Không giống như các ngôi chùa khác hiện nay, chùa Nhân Bồi sau khi trùng tu lại đã đúng nghĩa là ngôi chùa làng, ngôi chùa của người dân. Bởi tất cả những hoạt động tại chùa đều từ lòng hảo tâm, đều bằng lòng công đức.
Từ người trông coi chùa, người bảo vệ chùa, hương đèn, các đồ thờ cúng trong chùa đều do tấm lòng của người dân trong làng đóng góp. Bà Phan Thị Hòa hiện đang trông coi chùa Nhân Bồi cho biết: Được về với cửa Phật coi như mình đã có duyên. 
Thanh Hiền

tin mới

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh. 

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.