Sự thật giật mình về tắc đường

Tắc đường là một thực trạng nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà còn ở mọi quốc gia trên Thế giới. Trong lúc chúng ta đang loay hoay tìm giải pháp cho vấn đề này, trong đó trọng điểm là học hỏi kinh nghiệm của các nước phát triển thì một sự thật đáng buồn là chính các quốc gia đó cũng chưa thể giải quyết triệt để được tắc đường. 
 Tắc nghẽn giờ cao điểm tại một nút giao ở TP HCM (Ảnh: Thanh Niên)
Tắc nghẽn giờ cao điểm tại một nút giao ở TP HCM (Ảnh: Thanh Niên)
Tắc đường là thảm họa mang tính toàn cầu
Ùn tắc giao thông là thảm họa mà hàng tỷ người trên Thế giới phải chấp nhận "sống chung với lũ" mỗi ngày. Từ những nút cổ chai đông nghẹt, tiến không được, lùi không xong giữa giờ cao điểm, đến hàng dài nhiều cây số xe cộ chờ đến lượt qua trạm thu phí đường cao tốc ở đầu và cuối mỗi dịp nghỉ lễ dài.
Là một người Việt Nam, cảnh tắc đường với chúng ta không lạ lẫm gì. Nhưng nếu bạn đang ca thán về "thảm họa giao thông" tại Hà Nội hay TP HCM, khiến nhiều người đi làm muộn 1-2 tiếng đồng hồ mỗi sáng, thì hãy gượm lại đã, hãy hỏi những người dân tại Sao Paolo, Brazil, thảm họa giao thông bên họ còn kinh khủng hơn nhiều.
Vào một ngày tháng 5 năm 2014, thành phố này từng bị tắc đường đúng giờ cao điểm, với dòng xe cộ ùn tắc kéo dài tới...344 km.
Cảnh tắc đường kinh hoàng tại Sao Paulo, Brazil năm 2014
Cảnh tắc đường kinh hoàng tại Sao Paulo, Brazil năm 2014
Tắc đường không chỉ gây bực bội cho người tham gia giao thông, mà còn là một trong những nhân tố chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí ngày một thêm trầm trọng tại các đô thị lớn toàn cầu. Tình trạng đó kéo dài không chỉ gây nguy hại cho khí hậu, mà còn cho chính sức khỏe của chúng ta.
Theo một loạt các nghiên cứu công phu của Trung tâm Phân tích Hiểm họa thuộc Đại học Havard, Mỹ, tắc đường tại 83 khu vực đô thị lớn nhất tại nước này đã dẫn tới 2.200 trường hợp đột tử trong năm 2010, khiến ngân sách y tế tăng thêm 18 tỷ USD.
Tắc đường triền miên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng ô nhiễm không khí báo động tại các siêu đô thị như Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Quartz)
Tắc đường triền miên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng ô nhiễm không khí báo động tại các siêu đô thị như Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Quartz)
Còn phải kể đến thiệt hại khổng lồ về kinh tế gây ra bởi những giờ dài chúng ta phải bỏ ra để di chuyển đến nơi làm, những chuyến giao hàng bị chậm.
Theo thống kê, một người lái xe ô tô tại 10 thành phố tắc đường nhất ở Mỹ mỗi năm mất khoảng 42 giờ đồng hồ để "bò" qua những đoạn ùn ứ, tắc đường. Tính riêng chi phí cho phần nhiên liệu tiêu thụ cho khoảng thời gian đó đã lên tới 121 tỷ USD.
Nguyên nhân gây tắc đường, lỗi tại ai?
Thảm họa tắc đường không phải là vấn đề mới mẻ gì. Trong giai đoạn "kỷ nguyên vàng" của ngành công nghiệp xe hơi vào những năm 1960, hàng triệu gia đình tại Âu, Mỹ đồng loạt chuyển sang sử dụng xe hơi, khi ấy đã rẻ tiền hơn, tạo ra thách thức cực lớn đến hệ thống giao thông sẵn có.
Các nhà quy hoạch khi ấy tính toán và đưa ra một giải pháp hết sức đơn giản, gần như là hiển nhiên: nhiều xe hơn thì làm thêm nhiều đường, khổ đường rộng ra hơn là xong.
 Cảnh tắc đường những năm 1960 ở Los Angeles, Mỹ (Ảnh: hemmings.com)
Cảnh tắc đường những năm 1960 ở Los Angeles, Mỹ (Ảnh: hemmings.com)
Tuy nhiên giải pháp trên đã thất bại. Càng nhiều đường được xây dựng, lại càng có thêm nhiều xe cộ lưu thông. Ví dụ như tại bang California, Mỹ, một nghiên cứu vào năm 1997 cho thấy, mỗi con đường cao tốc được xây mới thì chỉ mất tối đa 5 năm là sẽ đạt tới 90% lưu lượng giao thông thiết kế.
Là quốc gia đi sau Âu, Mỹ rất nhiều, chúng ta có thể nhìn thấy hiện trạng trên đang lặp lại ở Việt Nam. Khá giống như thời điểm Âu, Mỹ những năm 1960 nêu ở trên, lượng xe ô tô đã gia tăng đột biến ở nước ta trong khoảng 5 năm trở lại đây.
Chưa bàn đến tầm quy hoạch, có thể nhìn thấy rõ ràng giải pháp mà các nhà quản lý và hoạch định Việt Nam đưa ra vẫn đang là xây thêm nhiều đường sá, rộng rãi thênh thang. Nói cách khác, chúng ta đang đi theo vết xe đổ của các nước đi trước.
Những nút giao thông lập thể phức tạp và hoành tráng như thế này cũng nhanh chóng bó tay trước thảm họa tắc đường
Những nút giao thông lập thể phức tạp và hoành tráng như thế này cũng nhanh chóng bó tay trước thảm họa tắc đường
Không tin? Hãy ngẫm lại cảnh giao thông ở nước ta, bạn sẽ phải công nhận rằng tốc độ phát triển hạ tầng đường sá những năm qua là rất đáng kể. Tuy nhiên, một câu truyện lặp đi lặp lại là đa phần công trình mới xây lên, được ca ngợi như "cứu tinh" cho tình trạng ách tắc của khu vực đó, thì cũng chỉ vài năm sau là lại trở thành điểm nóng về giao thông.
Đường tắc thêm? Vậy chúng ta sẽ xây thêm đường cho người đi. Trong khi tốc độ gia tăng lưu lượng giao thông nhanh hơn tốc độ xây mới các công trình. Cứ như thế, tạo thành một vòng tuần hoàn.
Nút giao
Nút giao "4 tầng" hiện đại được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết tình trạng tắc đường tại ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trại, Hà Nội...(Ảnh: Vnexpress)
  ...nhưng đâu lại về đó sau chưa tới một năm khánh thành (Ảnh: Hanoi Wiki)
...nhưng đâu lại về đó sau chưa tới một năm khánh thành (Ảnh: Hanoi Wiki)
Trong khi đó, tuyến đường Tố Hữu, được xây mới hoàn toàn dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long 2010 nhằm giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Trãi đến nay cũng đã quá tải vào cá khung giờ cao điểm (Ảnh: Zing)
Trong khi đó, tuyến đường Tố Hữu, được xây mới hoàn toàn dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long 2010 nhằm giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Trãi đến nay cũng đã quá tải vào cá khung giờ cao điểm (Ảnh: Zing)
Về phía người tham gia giao thông thì sao?
Các nút cổ chai trên đường phố và khối lượng khổng lồ xe cộ qua lại vào cùng một thời điểm là những nguyên nhân nhãn tiền ai cũng thấy. Mặc dù vậy trên thực tế cảnh tắc đường có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, chỉ từ hậu quả của một hành vi giao thông không đẹp nào đó của người đi đường.
Ví dụ điển hình nhất là hành vi bất ngờ chuyển làn. Đây là hành động rất phổ biến mà dám chắc chính bản thân bạn đọc cũng từng thực hiện. Việc bạn bất ngờ chuyển làn sẽ làm cho các phương tiện phía sau ở làn đường mới phải đột ngột phanh để tránh va chạm.
Trong tình huống đường đông, chỉ cần một cú chuyển làn của bạn có thể gây ra hiệu ứng domino, khiến cả dòng xe cộ phía sau phải khựng lại, chưa kể đến nguy cơ tai nạn.
Người tham gia giao thông ở Việt Nam được đánh giá là...liều lĩnh và ý thức kém bậc nhất Thế giới (Ảnh: Dân Trí)
Người tham gia giao thông ở Việt Nam được đánh giá là...liều lĩnh và ý thức kém bậc nhất Thế giới (Ảnh: Dân Trí)
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Học viện Công nghệ Georgia tại Atlanta, Mỹ dồn trách nhiệm gây ra tình trạng tắc đường cho phong cách lái xe của người tham gia giao thông.
Cụ thể, học viện này cho rằng tắc đường là hậu quả từ sự tổng hòa giữa 2 phong cách lái xe: những người đi xe "ngổ ngáo" quá, thường xuyên bám sát nguy hiểm xe phía trước, và những người đi xe cẩn thận, tỉ mẩn, hiền lành quá. Cả 2 phong cách lái xe trên đều dẫn tới tình trạng phanh đột ngột, gián tiếp dẫn tới ách tắc như đã nói ở trên.
Hiểu được quy luật di chuyển của dòng phương tiện qua lại để đưa ra các hướng điều chỉnh, quy hoạch tối ưu nhất là điều rất khó, cả ở các nước phát triển, nơi nhiều nhà khoa học tham gia nghiên cứu tìm giải pháp cho giao thông đô thị.
Vậy chẳng nhẽ chúng ta cứ mãi phải chịu cảnh tắc đường?
Việc cứ hết xây thêm đường, lại điều chỉnh, nắn tuyến mà giao thông vẫn tắc nghẽn, cứ như một "lời nguyền" khiến chúng ta buộc phải suy ngẫm: liệu tắc đường có phải là căn bệnh trầm kha không thể chữa khỏi ở mọi thành phố lớn?
Nhận định trên thực sự đã được nhiều người nghĩ đến, nhiều chuyên gia ủng hộ. Bởi nhìn trên phạm vi toàn Thế giới, tắc đường quả thật hiện diện ở mọi nơi. Từ các nước châu Âu có dân số già, kỷ luật và trật tự xã hội tốt, đến những thành phố trẻ trung, năng động, hiện đại tại châu Á. Từ các đô thị cũ kỹ tới các thành phố hoàn toàn mới được quy hoạch tỷ mỷ.
Cảnh tượng tắc đường không thể tin nổi tại Trung Quốc
Cảnh tượng tắc đường không thể tin nổi tại Trung Quốc
Có thể khẳng định chắc chắn rằng hiện tại trên Thế giới chưa có giải pháp nào chứng minh được rằng có thể giải quyết được vấn đề tắc đường tại các đô thị lớn một cách triệt để, vĩnh viễn. Một giải pháp như thế có chăng chỉ đến trong tương lai, khi chúng ta chấp nhận suy nghĩ thoáng hơn, thậm chí là phá cách về vấn đề này.
Theo vntinnhanh

tin mới

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.