Điểm cộng của HLV SLNA Nguyễn Đức Thắng

(Baonghean.vn) – Từ khi HLV Nguyễn Hữu Thắng dứt áo ra đi, HLV Ngô Quang Trường không chịu nổi “nhiệt” trên băng ghế huấn luyện SLNA, thì người được chọn Đức Thắng đang làm khá tốt vai trò của mình trong năm đầu tiên dẫn dắt đội bóng xứ Nghệ.

Kéo Mạnh Hùng ra khỏi ‘vũng bùn’

Trung vệ Phạm Mạnh Hùng trở lại mạnh mẽ dưới thời HLV Đức Thắng. Ảnh: PV
Trung vệ Phạm Mạnh Hùng trở lại mạnh mẽ dưới thời HLV Đức Thắng. Ảnh: PV

Một trong những bài toán đầu tiên đặt ra cho HLV Nguyễn Đức Thắng sau khi dẫn dắt SLNA chính là giúp trung vệ Phạm Mạnh Hùng lấy lại những gì mà cầu thủ này đã đánh mất. Trung vệ sinh năm 1993 không những gặp chấn thương mà còn vướng vào những câu chuyện hậu kỳ bên ngoài sân cỏ.

Nhờ tư chất của người thầy, người đàn anh, HLV Nguyễn Đức Thắng đã tìm mọi cách, cùng với gia đình Mạnh Hùng giúp cầu thủ này thay đổi nhận thức. Mạnh Hùng sau khi được làm công tác tư tưởng đã trở lại mạnh mẽ. Trong 9 trận mà hậu vệ này trở lại, SLNA chỉ thua duy nhất 1 trận, anh góp công lớn vào thành tích vô địch Cúp QG của đội nhà.

Mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ

Những tiền đạo trẻ được trao nhiều cơ hội thi đấu trong mùa giải 2017. Ảnh: PV
Những tiền đạo trẻ được trao nhiều cơ hội thi đấu trong mùa giải 2017. Ảnh: PV

Không chỉ giúp một hậu vệ đẳng cấp như Mạnh Hùng tìm lại chính mình, HLV Nguyễn Đức Thắng còn cho thấy sự táo bạo trong việc sử dụng cầu thủ trẻ mùa giải 2017. Ngoài Xuân Mạnh, Văn Đức là một phát hiện mới của BHL SLNA. Chưa kể Cúp QG thì tại V.League, Văn Đức ra sân 18 trận và có 4 bàn thắng quan trọng.

Đối với Xuân Mạnh, cầu thủ sinh năm 1996 là một sự thay thế hoàn hảo cho Đình Hoàng gặp chấn thương với 22 trận được ra sân tại V.League. Tiền đạo Hồ Tuấn Tài nếu không gặp chấn thương dai dẳng chắc chắn sẽ được HLV Đức Thắng trao nhiều cơ hội ra sân như đồng đội cùng trang lứa.

Quyết đoán trong khâu ngoại binh

HLV Nguyễn Đức Thắng chịu nhiều áp lực trong năm đầu dẫn dắt SLNA. Ảnh tư liệu
HLV Nguyễn Đức Thắng chịu nhiều áp lực trong năm đầu dẫn dắt SLNA. Ảnh tư liệu

Dù thất bại trong việc chân sút Henry ra đi hay chiêu mộ một tiền đạo kém chất lượng như Danko, tuy nhiên HLV Nguyễn Đức Thắng vẫn thành công với một ngoại binh trẻ, lần đầu sang Việt Nam như Olaha Michael.

Tiền đạo người Nigeria thi đấu năng nổ và đóng góp vào lối chơi chung của toàn đội, nhiều trận liền đầu mùa không ghi được bàn thắng khiến anh gặp áp lực và xin ngồi ghế dự bị. HLV Nguyễn Đức Thắng đã không nhầm khi đánh giá cao tiền đạo này và kết thúc V.League 2017, tiền đạo 21 tuổi 5 bàn thắng. Màn thể hiện của Olaha tại Cúp QG là cực kỳ thuyết phục, không những vậy, HLV Đức Thắng còn ghi điểm trong việc gia hạn hợp đồng với cầu thủ rất ngoan này.

Xây dựng một tập thể đoàn kết

SLNA mùa giải 2017 là một tập thể gồm 30 cầu thủ, chưa kể BHL, thế nhưng HLV Nguyễn Đức Thắng đã thành công trong việc xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trên sân cỏ cũng như trong cuộc sống. Ngay trong năm đầu, HLV Đức Thắng đã thể hiện được tư chất đàn anh, người quản lý trong đó việc kêu gọi Mạnh Thường Quân tài trợ phòng thay đổ đạt chuẩn, áo đấu thương hiệu Mitre.

Không những vậy, HLV Đức Thắng còn giúp CLB SLNA đến gần với cộng đồng, xã hội và người hâm mộ bằng những hành động thiết thực như giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến CĐV khuyết tật Nguyễn Bá Kỳ.

Chức vô địch Cúp QG là dấu ấn lớn nhất của HLV Đức Thắng. Ảnh: PV
Chức vô địch Cúp QG là dấu ấn lớn nhất của HLV Đức Thắng. Ảnh: PV

Đầu mùa giải 2017, người ta có thể hoài nghi về năng lực và khả năng cầm quân của vị tướng trẻ này. Tuy nhiên, càng ngày người ta càng thấy được vai trò khó thay thế của HLV Nguyễn Đức Thắng tại đội bóng xứ Nghệ trong bối cảnh khó khăn chồng chất. Sự ra đi của Trần Phi Sơn là bất khả kháng và nếu Phi Sơn ở lại SLNA, sẽ là một điểm A+ cho nhà cầm quân sinh năm 1976./.

Thời gian này, HLV Nguyễn Đức Thắng, HLV Ngô Quang Trường, Nguyễn Thành Công và Nguyễn Hữu Thắng đang tham gia khoá học HLV chuyên nghiệp do AFC tổ chức tại Hà Nội. Đây là kỳ 4, kỳ cuối, nâng cao của khoá học và sau khi kết thúc kỳ này, 4 HLV Nghệ An sẽ chính thức sở hữu tấm bằng danh giá cùng với rất nhiều HLV hàng đầu khác tại Việt Nam. 

Trung Kiên

tin mới

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

(Baonghean.vn) - Phải đối đầu với một đội bóng nhiều sao như Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định sẽ là một thử thách lớn của thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật. Và để có được một kết quả tốt thì các cầu thủ Sông Lam Nghệ An sẽ phải cố gắng hết sức để có thể vô hiệu hóa được những ngôi sao đó.